Chuyện giờ mới kể: Ngày 8/8 Âm lịch tâm linh của Làng Nủ, đúng 16 năm trước, 8/8/2008 cũng…

1aa
3.1/5 - (7 bình chọn)

Chân trời cửa biển tan hoang, thành thị nông thôn xơ xác. Dân chúng ra khỏi nhà sau bão như ra khỏi hầm trú bom thời chiến. Họ động viên nhau, gạt nước mắt và gượng dậy.

Ngày 20/9/2024, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “10 ngày đi qua bão lũ tại miền Bắc”. Nội dung cụ thể như sau:

“Po ăm ơi”, “noọng ơi” (Bố mẹ ơi, em ơi) Tiếng đồng bào Tày khóc gọi người thân vang trên những đồi cọ của thôn Làng Nủ (Lào Cai).

Rạng sáng 10/9, nghe tiếng nổ lớn, bà Hoàng Thị Và (61 tuổi) ôm cái chân đau thập thững chạy sang nhà văn hóa thôn. Từ sân nhà văn hóa, bà chứng kiến dòng bùn đất cuộn cao hàng chục mét, dội thẳng xuống mấy chục nóc nhà hàng xóm.

“Giời ơi, cả làng cả xóm đi hết rồi, sống làm sao được”, người phụ nữ cả đời sống ở Làng Nủ gào khóc.

Bà Hoàng Thị Và (Ảnh: Ngọc Tân).
Người dân Làng Nủ nhiều năm nay trồng rừng, nuôi cá tầm, những ngày tháng đói nghèo đã lùi xa. Lũ quét, sạt lở cũng rất lâu không còn đe dọa đến thôn xóm.

“Một trận lũ về từ lâu lắm rồi, khoảng 2008. Khi đó nhà tôi còn ở chân suối, lũ bùn ngập đến 3 bậc thang nhà sàn, lúa má chết cả. Nhưng cũng không ai bị làm sao”, bà mẹ người Tày kể lại.


Sau trận lũ năm 2008, bà được nhà nước cấp cho 10 triệu đồng để dựng căn nhà mới ở khu đất cao hơn, sát nhà văn hóa thôn Làng Nủ. “Nếu hồi ấy không được di dời, vẫn ở cái nhà dưới suối kia thì cũng chết theo làng xóm rồi”, bà nói.

Sáng 11/9, bộ đội và công an hành quân vào đến thôn. Hàng trăm người lính ngâm mình dưới “bể bùn” Làng Nủ để tìm kiếm thi thể dân làng.

Bà Và mở cổng đón những người lính vào nhà, đi chặt tre làm giá phơi quân phục, đi hái rau dớn về xào cho bộ đội ăn. Căn nhà “sống sót” sau lũ quét của bà trở thành nơi trú quân cho bộ đội suốt chuỗi ngày tìm kiếm nạn nhân sau đó.

Toàn cảnh hiện trường Làng Nủ (Ảnh: Ngọc Tân).
Chương 1: Cơn cuồng nộ yagi