Cảnh tượng chưa từng có xuất hiện ở biển Phú Quốc từ trưa qua đến hô.m nay

Rate this post

Nước đổi sang m.àu đỏ là hiện tượng chưa từng có trong hơn 30 năm qua trên đ.ảo Thổ Châu.

Thuỷ triều đỏ lần đầu tiên xuất hiện trên đ.ảo Thổ Châu

Ngày 13/6, tr.ao đổi với b.áo Người lao động, ông Đỗ Văn Dừng – Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết tại khu vực bãi Mun phía Tây Nam đ.ảo Thổ Châu vừa xuất hiện hiện tượng th.ủy triều đỏ trên diện tích m.ặt nước rộng gần 1.000 m² vào khoảng 10h ngày 12/6.

Tại thời điểm trên, một vùng m.ặt nước rộng lớn trên bãi biển chuyển từ m.àu xanh sang m.àu đỏ.

Đây là hiện tượng chưa từng có trong 30 năm qua, kể từ ngày t. ái lập xã đ.ảo Thổ Châu (năm 1993) đến nay.

Th.ủy triều đỏ xuất hiện trên bãi Mun, đ.ảo Thổ Châu vào chiều 12/6. Ảnh: Người lao động

Ngay sau đó, người dân phát hiện một s.ố th.ủy sản ch:ết, chủ yếu là cá nhỏ, dạt vào bờ. Đến sáng 13/6, vùng biển nhạt m.àu hơn, thu hẹp diện tích và tan dần.

Tùy vào từng loại tảo khác nhau mà th.ủy triều đỏ có thể sản s.inh ra những đ.ộc t.ố nhiều hay ít. Ảnh: T.iền phong

Th.ủy triều đỏ có nguy h.iểm kh.ông?

Th.ủy triều đỏ còn được gọi là tảo nở hoa, bởi đây chính là hiện tượn tảo s.inh sản với s.ố lượng lớn trong nước đến mức l.àm m.ất m.àu nước ven biển. Khi tảo ở cửa sông, biển hoặc nước ngọt tích tụ nhiều sẽ khiến m.ặt nước đục hoặc chuyển sang m.àu hồng, xám, tím, đỏ, đen hoặc xanh. Vì thế mới có những cái tên như: th.ủy triều đen, th.ủy triều xanh… Nhưng nhìn chung, nó kh.ông hề liên quan đến hoạt động của th.ủy triều.

Tùy vào từng loại tảo khác nhau mà th.ủy triều đỏ có thể sản s.inh ra những đ.ộc t.ố nhiều hay ít, chúng l.àm suy g.iảm oxy và gây ra hàng loạt tác hại, phải kể đến chúng khiến các loài s.inh vật biển, các loài cá… ch:ết hàng loạt.

Vùng nước m.àu đỏ đó lan rộng ước khoảng 1.000m2 tạo ra hiện tượng khác lạ trên biển. Ảnh: Tin nóng 24h

Th.ủy triều đỏ cũng có khả năng gây hại cho sức khỏe con người, nếu ăn s.inh vật bị nhiễm đ.ộc t.ố. Nguy h.iểm hơn, nhiều thành phần đ.ộc t.ố trong th.ủy triều đỏ kết hợp với nhau thành hợp chất cao phân tử. Các hợp chất này đều có khả năng gây tê liệt hệ thần kinh rất mạnh.

Nguyên nhân dẫn đến th.ủy triều đỏ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến th.ủy triều đỏ, nhưng về cơ bản do một s.ố yếu t.ố sau:

Hàm lượng oxy trong nước bị g.iảm nhanh chóng. Hiện tượng này có thể xảy ra bất cứ l.úc nào nếu chúng gặp phải một điều kiện thuận lợi như nhiệt độ tăng cao đột ngột. Hay sự tr.ao đổi nước kém, điều kiện dinh dưỡng trong môi trường tăng đột bi.ến.

Yếu t.ố khác như lượng bụi giàu sắt đến từ các vùng sa mạc rộng lớn. Ví dụ như sa mạc Sahara được cho là một trong những nguyên nhân gây ra th.ủy triều đỏ. Một s.ố lần nó xảy ra ở Thái Bình Dương có liên quan đến bi.ến đổi khí hậu quy mô lớn, như El Nino.

Do các loài tảo có đ.ộc t.ố và cả những loài kh.ông có đ.ộc t.ố khi chúng nở hoa.

Sự xuất hiện của th.ủy triều đỏ ở một s.ố địa điểm dường như hoàn  toàn tự nhiên, do sự chuyển động của các dòng hải lưu nhất định. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể do phú dưỡng hóa nguồn nước (thải quá nhiều vào nước chất dinh dưỡng như nitrat hay phốt phát từ hoạt động nông n.ghiệp hay hiện tượng nước trồi) dòng nước lạnh đặc và nhiều dinh dưỡng di chuyển từ phía sâu lên bề m.ặt đại dương, thay thế dòng nước nóng hơn.

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/c.anh-tuong-chua-tung-co-xuat-hien-o-bien-phu-quoc-tu-trua-qua-en-hom-nay-a433946.html